จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพฤหัสบดีที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ปิด Facebook แถมไวรัส




ดู เหมือนว่าเหล่าอาชญากรไซเบอร์จะคอยคิดหาวิธีใหม่ ๆ  เพื่อเข้าจู่โจมผู้ใช้งานซึ่ง Facebook  โซเชียลเน็ตเวิร์คยอดนิยมของคนทั่วโลกที่มีผู้ใช้งานมากกว่า 900  ล้านคนนั้นนับว่าเป็นเครื่องมือยอดฮิตที่สุดของเหล่าวายร้ายในยุคสมัยนี้  และล่าสุดเหล่าวายร้ายก็ได้มุ่งเป้าไปที่ใครก็ตามที่กำลังอยากจะปิด  Facebook ของตัวเองอาจจะเพราะเบื่อ หรือต้องการสมัครใหม่  โดยใช้วิธีส่งอีเมลล์ที่มีลิงค์ของภัยคุกคามแนบอยู่ไปหาผู้ใช้  เพื่อให้ผู้ใช้ยืนยันว่าต้องการลบบัญชี Facebook จริงหรือไม่

Facebook  ไม่มีนโยบายในการสอบถามผู้ใช้เพื่อยืนว่าจะปิดจริงหรือไม่  เพราะทางเว็บมีการจัดหน้าที่เอาไว้ปิดบัญชีโดยเฉพาะอยู่แล้วที่  facebook.com/deactivate.php โดยจะถามเพียงแค่เหตุผลที่อยากยกเลิก  และให้กรอกรหัสผ่านซึ่งทุกขั้นตอนจะเสร็จสิ้นในหน้าเว็บนั้นโดยไม่มีการส่ง อีเมลล์กลับมาแต่อย่างใด

ด้านล่างนี้เป็นข้อความในอีเมลล์หลอกลวงที่คุณอาจได้รับเพื่อให้ยืนยันการปิด Facebook

Hi [e-mail address]

We  are sending you this email to inform you that we have received an  account cancellation request from you. Please follow the link below to  confirm or cancel this request

Thanks, The Facebook Team

To confirm or cancel this request, follow the link below: click here

ถ้า หากคุณกดที่ลิงค์ “click here” แล้วมันก็จะนำคุณไปที่หน้าแอปพลิเคชั่นใน  Facebook เพื่อให้คุณยืนยัน หรือปฏิเสธซึ่งไม่ได้มากจาก Facebook จริง ๆ  แต่กลับเป็นหน้าที่เตรียมตัวเพื่อจะเข้าติดตั้งมัลแวร์ในเครื่องของคุณ  ไม่ว่าคุณจะกดยืนยันหรือปฏิเสธก็ตาม

อาชญากรไซเบอร์รู้ดีว่าผู้คน ให้ ความสำคัญกับ Facebook เป็นอย่างมากและคงรู้สึกไม่ดีถ้าหากบัญชีถูกปิดไป  ดังนั้นเมื่อได้รับเมลล์ลักษณะนี้มี  จึงไม่รีรอที่จะรีบกดเข้าไปเพื่อยกเลิกการปิดบัญชีที่ว่านั้น  ซึ่งเมื่อมัลแวร์ถูกติดตั้งเข้าไปในเครื่องแล้วก็จะมีข้อความปรากฎบอกว่า  Adobe Flash จะต้องได้รับการอัพเดท แต่แทนที่จะเป็นการอัพเดท Flash  กลับเป็น backdoor Trojan ต่างหากที่จะวิ่งเข้ามาติดตั้งในเครื่องคุณ  ซึ่งทำให้แฮกเกอร์สามารถคอยดูพฤติกรรม และสามารถควบคุมคอมพิวเตอร์ของคุณได้

ที่มา :ZDNet

http://www.pantip.com/tech/techblog/article.php?articleID=SV3066807
Powered by:

ไม่มีความคิดเห็น:

เรียนซ่อมคอมพิวเตอร์

เทสเพาเวอร์

ดีบักการ์ด