จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

คุณสมบัติความปลอดภัยที่น่าสนใจบน Windows 8



ไมโครซอฟท์ บริษัทยักใหญ่ด้านไอทีอันดับ 1 ใน 5 ของโลกเจ้าของผลิตภัณฑ์ยอดนิยม  และมีการใช้งานอย่างกว้างขวางทั่วโลกอย่างระบบปฏิบัติการ Windows  ซึ่งได้พัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งความเสถียรของตัวโปรแกรม  หรือแม้กระทั่งความปลอดภัยก็ตามจนเป็นเวอร์ชั่นล่าสุด คือ Windows 8  ที่เปิดให้ผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดไปทดลองติดตั้งได้ฟรี

หลายคน ที่เคยได้ยินข่าวคราวมาบ้างอาจจะคิดว่าสิ่งที่เปลี่ยนไปคงเป็นแค่ User  Interface และการใช้งานที่เน้นเป็นระบบสัมผัสเท่านั้น  แต่ในความเป็นจริงแล้วไมโครซอฟท์ยังคงให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยเช่น กัน โดยเพิ่มคุณสมบัติความปลอดภัยใหม่ลงไปใน Windows 8 นี้ไม่ว่าจะเป็น  home-oriented, business-oriented และ Enterprise ซึ่งมีดังต่อไปนี้

UEFI Secure Boot support
UEFI  (United Extensible Firmware Interface –เวอร์ชั่นปัจจุบันอยู่ที่ 2.3.1)  คุณสมบัติที่กำลังมาแทนที่ BIOS (Basic Input Output System) ดั้งเดิม  มีความสามามารถในการตรวจสอบ digital signature  ของส่วนประกอบในการบูทเครื่อง ทั้งหมดก่อนจะบูทเข้าสู่ Windows  ซึ่งถ้าหากตรวจเจอส่วนใดที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่สมบูรณ์ Windows Recovery  Environment ก็จะทำงานทันทีเพื่อทำการแก้ไขให้ถูกต้อง  จึงสามารถป้องกันอันตรายจากภัยคุกคามที่อยู่ในระดับต่ำ อย่างเช่น Rootkits  ที่จะเริ่มทำงานตั้งแต่เริ่มเปิดเครื่อง ทำให้โปรแกรม Anti-Virus ต่าง ๆ  ตรวจพบได้ยาก หรือไม่สามารถกำจัดได้

SmartScrren filter
SmartScreen  Technoloogy ถูกเปิดตัวครั้งแรกใน Internet Explorer  และตอนนี้มันได้ถูกจับเข้าไปรวมอยู่ระบบปฏิบัติการแล้ว  ซึ่งคุณสมบัตินี้มีระบบในการตรวจสอบประวัติ URL รวมถึง file/application  ด้วยที่ช่วยปกป้องผู้ใช้จากภัยคุกคามประเภท Phishing  และการแอบติดตั้งตัวเองจากภัยคุกคามได้  โดยระบบดังกล่าวนี้จะทำการตรวจสอบประวัติไฟล์ที่กำลังจะดาวน์โหลด  และระบุว่าไฟล์นั้นมีประวัติเป็นอันตรายหรือไม่  ถ้าใช่ระบบก็จะหยุดการบล็อกการดาวน์โหลด  และแสดงข้อความเตือนผู้ใช้ดังภาพด้านล่าง

รูป A: (คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)


หรือถ้าหากเป็นไฟล์ใหม่ หรือเป็นไฟล์ที่ระบบไม่สามารถระบุได้มันก็จะแสดงข้อความดังในภาพด้านล่าง

รูป B:(คลิกเพื่อดูรูปใหญ่)


Integrated Anti-malware/Windows Defender
ใน  Windows 8 ใหม่นี้จะรวม anti-malware solution ตัวสมบูรณ์  ที่รู้จักกันในนาม Microsoft Security Essential solution  เข้ามาเพื่อการทำงานร่วมกับคุณสมบัติ Secure Boot  ที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ด้วย

Picture Password
Picture  Password ถือว่าเป็นคุณสมบัติในการ Log in  เข้าใช้งานแบบใหม่ที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียวโดยผู้ใช้จะต้องเลือกรูป ขึ้นมาหนึ่งรูป จากนั้นจึงทำการแตะบนรูป 3 ครั้งตามลำดับ  ระบบจะจดจำลำดับที่ผู้ใช้ตั้งขึ้น  และใช้เป็นเสมือนรหัสผ่านที่ผู้ใช้จะต้องใช้ก่อนเข้าใช้งาน ยกตัวอย่างเช่น  ผู้ใช้เลือกรูปถ่ายที่มีคนสองคนอยู่ในรูป จากนั้นวาดรอยยิ้มที่บนหน้า  ตามด้วยการแตะจุดที่ตาทั้งสองข้าง เป็นต้น

Windows To Go
จาก การเพิ่มขึ้นของ “Bring Your On Device”  หรือการนำอุปกรณ์ส่วนตัวไปใช้ที่ออฟฟิศ  ทำให้ไมโครซอฟท์ประกาศคุณสมบัติใหม่นี้ออกมา  ซึ่งมีความสามารถทำให้สามารถบูท หรือทำงานบน Windows 8 จาก USB Storage  Drive เช่น แฟลชไดรฟ์ หรือ external harddisk เป็นต้น  จึงทำให้ผู้ดูแลสามารถควบคุม policy ได้ง่ายมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถึง แม้ว่าไมโครซอฟท์จะเพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัย เข้าไปใน Windows 8  อย่างมากมายแต่ก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้ผู้ใช้รอดพ้นจากอันตราย ของภัยคุกคามต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่สุดคือความระมัดระวังในการใช้งานของผู้ใช้  ที่ควรศึกษาวิธีอยู่ห่างจากความเสี่ยงต่าง ๆ และคอยหมั่นติดตามอัพเดท  Windows และโปรแกรมอยู่บ่อยๆ  รวมถึงการเลือกใช้โปรแกรมที่ถูกลิขสิทธิ์เพื่อประโยชน์ต่อตัวคุณ  และคอมพิวเตอร์ที่เต็มไปด้วยข้อมูล หรือสิ่งมีค่าในชีวิตคุณ
Powered by:

ไม่มีความคิดเห็น:

เรียนซ่อมคอมพิวเตอร์

เทสเพาเวอร์

ดีบักการ์ด