จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2567

AT&T BIOS แบบ Phoenix หรือ Olivetti ดู Olivetti M24 สำหรับเมนบอร์ดซีรีส์ 6300 รุ่นแรกๆ และ Phoenix สำหรับรุ่นหลังๆ ที่มีเมนบอร์ด Intel หลังปี 1991 ดู NCR

 AT&T

BIOS แบบ Phoenix หรือ Olivetti ดู Olivetti M24 สำหรับเมนบอร์ดซีรีส์ 6300 รุ่นแรกๆ และ Phoenix สำหรับรุ่นหลังๆ ที่มีเมนบอร์ด Intel หลังปี 1991 ดู NCR

Award

ขั้นตอนทั่วไปด้านล่างนี้ใช้ได้สำหรับรุ่นที่สูงกว่า XT v3.0 และ AT v3.02-4.2 ลำดับอาจแตกต่างกันเล็กน้อยระหว่างเวอร์ชัน

ลำดับการทดสอบ Award - สูงสุด v4.2

ขั้นตอน ความหมาย

CPU BIOS ตั้งค่า ตรวจสอบ และรีเซ็ตแฟล็กข้อผิดพลาดใน CPU (เช่น carry; sign; zero; stack overflow) ความล้มเหลวที่นี่มักเกิดจาก CPU หรือสัญญาณนาฬิกาของระบบ

การกำหนด POST BIOS กำหนดว่าเมนบอร์ดถูกตั้งค่าสำหรับการทำงานปกติหรือการวนซ้ำ POST อย่างต่อเนื่อง (สำหรับการทดสอบ) หากการทดสอบ POST วนซ้ำ 1-5 ครั้งซ้ำแล้วซ้ำเล่า แสดงว่าจัมเปอร์สำหรับฟังก์ชันนี้ถูกตั้งค่าเป็น burn-in หรือวงจรที่เกี่ยวข้องล้มเหลว

คอนโทรลเลอร์แป้นพิมพ์ BIOS ทดสอบการทำงานภายในของชิปคอนโทรลเลอร์แป้นพิมพ์ (8042) ความล้มเหลวที่นี่มักเกิดจากชิปแป้นพิมพ์

สถานะ Burn-in 1-5 จะวนซ้ำหากเมนบอร์ดถูกตั้งค่าเป็น burn-in (คุณจะเห็นไฟรีเซ็ตติดตลอดเวลา) หากคุณไม่ได้ตั้งค่าบอร์ดสำหรับโหมด burn-in แสดงว่ามีไฟฟ้าลัดวงจรในวงจร

เริ่มต้นชิปเซ็ต BIOS ล้างรีจิสเตอร์ DMA ทั้งหมดและไบต์สถานะ CMOS 0E & 0F จากนั้น BIOS จะเริ่มต้น 8254 (ตัวจับเวลา) ความล้มเหลวของการทดสอบนี้อาจเกิดจากชิปตัวจับเวลา

CPU รูปแบบบิตถูกใช้เพื่อตรวจสอบการทำงานของรีจิสเตอร์ CPU ความล้มเหลวที่นี่มักเกิดจาก CPU หรือชิปนาฬิกา

RTC BIOS ตรวจสอบว่านาฬิกาแบบเรียลไทม์กำลังอัปเดต CMOS ในช่วงเวลาปกติ ความล้มเหลวมักเป็น CMOS/RTC หรือแบตเตอรี่

ผลรวม BIOS ROM BIOS ทำการตรวจสอบผลรวมของตัวเองเทียบกับค่าที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งจะเท่ากับ 00 ความล้มเหลวเกิดจาก ROM BIOS

เริ่มต้นวิดีโอ BIOS ทดสอบและเริ่มต้นคอนโทรลเลอร์วิดีโอ ความล้มเหลวมักเป็นคอนโทรลเลอร์วิดีโอ (6845) หรือการตั้งค่าเมนบอร์ดหรือ CMOS ที่ไม่เหมาะสม

PIT BIOS ทดสอบการทำงานของช่อง 0 1 2 ตามลำดับ ความล้มเหลวมักเป็นชิป PIT (8254/53)

สถานะ CMOS รูปแบบบิตแบบเดินทดสอบไบต์สถานะการปิดเครื่อง CMOS 0F ความล้มเหลวมักเกิดใน CMOS

CMOS แบบขยาย BIOS ตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมของชิปเซ็ตและจัดเก็บไว้ในพื้นที่ RAM แบบขยาย ความล้มเหลวมักเกิดจากข้อมูลไม่ถูกต้องและสามารถแก้ไขได้โดยการตั้งค่า CMOS เริ่มต้น ความล้มเหลวเพิ่มเติมบ่งชี้ว่าเป็นชิปเซ็ตหรือ CMOS RAM

DMA ช่อง 0 และ 1 ได้รับการทดสอบร่วมกับรีจิสเตอร์เพจของชิปคอนโทรลเลอร์ DMA - 8237 ความล้มเหลวมักเกิดจากชิป DMA

แป้นพิมพ์ คอนโทรลเลอร์แป้นพิมพ์ 8042 ได้รับการทดสอบการทำงานและฟังก์ชันการเชื่อมต่อที่เหมาะสม ความล้มเหลวมักเกิดจากชิป 8042

การรีเฟรช การรีเฟรชหน่วยความจำได้รับการทดสอบ; ระยะเวลาการรีเฟรชมาตรฐานคือ 120-140 ns ความล้มเหลวมักเป็นชิป PIT ใน AT หรือชิป DMA ใน XT

หน่วยความจำ หน่วยความจำ 64K แรกได้รับการทดสอบด้วยรูปแบบบิตแบบเดิน ความล้มเหลวมักเกิดจาก RAM ชุดแรกหรือสายข้อมูล

เวกเตอร์การขัดจังหวะ ตารางเวกเตอร์การขัดจังหวะ BIOS ถูกโหลดไปยัง RAM ชุดแรก ความล้มเหลวที่นี่ไม่น่าเป็นไปได้เนื่องจากหน่วยความจำในพื้นที่นี้ได้รับการทดสอบแล้ว หากเกิดความล้มเหลว ให้สงสัย BIOS หรือ PIC

ROM วิดีโอ ROM วิดีโอเริ่มต้น ซึ่งทำการวินิจฉัยภายในก่อนที่จะส่งคืนการควบคุมไปยัง BIOS ของระบบ ความล้มเหลวมักเป็นอะแดปเตอร์วิดีโอหรือ BIOS

หน่วยความจำวิดีโอ สิ่งนี้ได้รับการทดสอบด้วยรูปแบบบิต ขั้นตอนนี้จะถูกข้ามหากมี ROM บนอะแดปเตอร์วิดีโอ ความล้มเหลวมักเกิดจากหน่วยความจำบนอะแดปเตอร์

PIC การทำงานของชิปคอนโทรลเลอร์การขัดจังหวะได้รับการทดสอบ (8259) ความล้มเหลวมักเกิดจากชิป 8259 แต่อาจเป็นนาฬิกา

แบตเตอรี่ CMOS BIOS ตรวจสอบว่าไบต์ CMOS 0D ถูกตั้งค่า ซึ่งบ่งชี้ถึงพลังงานแบตเตอรี่ CMOS สงสัยแบตเตอรี่ก่อนแล้วจึง CMOS

ผลรวม CMOS การตรวจสอบผลรวมจะดำเนินการบน CMOS ความล้มเหลวอาจเป็นการตั้งค่าที่ไม่ถูกต้อง ชิป CMOS หรือแบตเตอรี่ หากผ่านการทดสอบ ข้อมูลจะถูกใช้เพื่อกำหนดค่าระบบ

กำหนดหน่วยความจำระบบ หน่วยความจำสูงสุด 640K ถูกกำหนดแอดเดรสในบล็อก 64K ความล้มเหลวมักเกิดจากสายแอดเดรสหรือชิป DMA หากไม่พบหน่วยความจำทั้งหมด แสดงว่ามีชิป RAM หรือสายแอดเดรสเสียในบล็อก 64K เหนือจำนวนที่พบ

การทดสอบหน่วยความจำ การทดสอบจะดำเนินการบนหน่วยความจำใดๆ ที่พบ และโดยปกติจะมีข้อความพร้อมที่อยู่ฐานสิบหกของบิตใดๆ ที่ล้มเหลวที่แสดงเมื่อสิ้นสุดการบูต

PIC การทดสอบเพิ่มเติมจะดำเนินการบนชิป 8259

โหมดป้องกัน CPU หน่วยประมวลผลอยู่ในโหมดป้องกันและกลับสู่โหมดจริง 8042 ถูกใช้สำหรับสิ่งนี้ ในกรณีที่เกิดความล้มเหลว ให้สงสัย 8042; CPU; CMOS; หรือ BIOS ตามลำดับนั้น

กำหนดหน่วยความจำแบบขยาย หน่วยความจำที่สูงกว่า 1 Mb ถูกกำหนดแอดเดรสในบล็อก 64K ทั้งบล็อกจะไม่ทำงานหากมีชิป RAM เสียในบล็อก

การทดสอบหน่วยความจำแบบขยาย หน่วยความจำแบบขยายได้รับการทดสอบด้วยรูปแบบต่างๆ ความล้มเหลวมักเกิดจากชิป RAM และควรแสดงที่อยู่ฐานสิบหกของบิตที่ล้มเหลว

ข้อยกเว้นที่ไม่คาดคิด BIOS ตรวจสอบข้อยกเว้นที่ไม่คาดคิดในโหมดป้องกัน ความล้มเหลวมักจะเป็น TSR หรือความล้มเหลวของ RAM เป็นระยะ

Shadow/Cache Shadow RAM และแคชถูกเปิดใช้งาน ความล้มเหลวอาจเกิดจากคอนโทรลเลอร์แคชหรือชิป ตรวจสอบ CMOS ก่อนสำหรับข้อมูลไม่ถูกต้อง

การตรวจจับ 8242 BIOS ตรวจสอบคอนโทรลเลอร์แป้นพิมพ์ Intel 8242 และเริ่มต้นหากพบ ความล้มเหลวอาจเกิดจากการตั้งค่าจัมเปอร์ที่ไม่เหมาะสมหรือ 8242

เริ่มต้นแป้นพิมพ์ ความล้มเหลวอาจเป็นแป้นพิมพ์หรือคอนโทรลเลอร์

เริ่มต้นฟล็อปปี้ดิสก์ ทั้งหมดที่ตั้งค่าไว้ใน CMOS ความล้มเหลวอาจเป็นการตั้งค่า CMOS ที่ไม่ถูกต้อง คอนโทรลเลอร์ฟล็อปปี้ดิสก์ หรือไดรฟ์

ตรวจจับพอร์ตอนุกรม BIOS ค้นหาและเริ่มต้นพอร์ตอนุกรมสูงสุดสี่พอร์ตที่ 3F8/2F8/3E8 และ 2E8 ความล้มเหลวในการตรวจจับมักเกิดจากการตั้งค่าจัมเปอร์ที่ไม่ถูกต้องที่ใดที่หนึ่งหรือความล้มเหลวของอะแดปเตอร์

ตรวจจับพอร์ตขนาน BIOS ค้นหาและเริ่มต้นพอร์ตขนานสูงสุดสี่พอร์ตที่ 378/3BC และ 278 ความล้มเหลวในการตรวจจับมักเกิดจากการตั้งค่าจัมเปอร์ที่ไม่ถูกต้องที่ใดที่หนึ่งหรือความล้มเหลวของอะแดปเตอร์

เริ่มต้นฮาร์ดไดรฟ์ BIOS เริ่มต้นฮาร์ดไดรฟ์ใดๆ ที่ตั้งค่าไว้ใน CMOS ความล้มเหลวอาจเกิดจากการตั้งค่า CMOS ไม่ถูกต้อง ฮาร์ดไดรฟ์ หรือคอนโทรลเลอร์

ตรวจจับ Coprocessor NPU การเริ่มต้นของ Coprocessor NPU ใดๆ ที่พบ ความล้มเหลวเกิดจากการตั้งค่า CMOS ไม่ถูกต้องหรือ NPU ล้มเหลว

เริ่มต้น ROM อะแดปเตอร์ ROM อะแดปเตอร์ใดๆ ระหว่าง C800 ถึง EFFF จะเริ่มต้น ROM จะทำการทดสอบภายในก่อนที่จะส่งคืนการควบคุมไปยัง ROM ของระบบ ความล้มเหลวมักเกิดจาก ROM อะแดปเตอร์หรือฮาร์ดแวร์ที่แนบมา

เริ่มต้นแคชภายนอก แคชใดๆ ที่อยู่นอก 486 ถูกเปิดใช้งาน ความล้มเหลวจะบ่งชี้ว่าการตั้งค่า CMOS ไม่ถูกต้อง คอนโทรลเลอร์แคช หรือชิป

ข้อยกเว้น NMI ที่ไม่คาดคิด การตรวจสอบขั้นสุดท้ายสำหรับข้อยกเว้นที่ไม่คาดคิดก่อนที่จะมอบการควบคุมให้กับบูตโหลดเดอร์ Int 19 ความล้มเหลวมักเกิดจากข้อผิดพลาดพาริตีหน่วยความจำหรืออะแดปเตอร์

ข้อผิดพลาดในการบูต ความล้มเหลวเมื่อ BIOS พยายามบูตจากไดรฟ์เริ่มต้นที่ตั้งค่าไว้ใน CMOS มักเกิดจากการตั้งค่าไดรฟ์ CMOS ไม่ถูกต้องหรือตามข้อความแสดงข้อผิดพลาด หากระบบค้าง แสดงว่ามีข้อผิดพลาดใน Master Boot Record หรือ Volume Boot Record

ไม่มีความคิดเห็น:

เรียนซ่อมคอมพิวเตอร์

เทสเพาเวอร์

ดีบักการ์ด