จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2555

เรียนซ่อมคอมฯออนไลน์กับแจ่ม อารมณ์ดี ตอนที่7

ซีพียู  CPU  และซิ้งค์ และพัดลม ระบายความร้อน

พัดลมแบบนี้ ส่วนมาก ใช้กับเมนบอร์ด ฝั่งอินเทล 478 สายไปที่ต่อพัดลม จะมี 3 สาย

อันนี้ CPU 478  เพนเที่ยมโฟร์ (P-4) 1.8 Ghz  รายละเอียด ต่างๆ ต้องอ่านเอง จากหลังของ ซีพียู พลิกขึ้นมาดู จะเห็นมี ขา มากมาย ระวังอย่าให้งอหรือ หัก เวลาใส่ ที่มุมหนึ่ง จะทำคล้ายๆ สามเหลื่ยมไว้  คงต้องหมั่นสังเกตุเอา ที่แน่ๆ จะต้องมี 1 มุม  ที่ไม่เหมือนชาวบ้านเขา ทั้งที่ ซีพียู และที่ ซ็อกเก็ตของเมนบอร์ด


อันนี้ ซีพียู ที่ใช้กับ 775 ขึ้นไป จะคล้ายๆแบบนี้ รูปร่างอาจแตกต่างกันไป ตามราคา และวัสดุที่ใช้ทำมา  ถ้าบอร์รุ่นเก่า จะมีสายไฟ 3 เส้น รุ่นใหม่ๆ จะมีสายไฟ 4 เส้น ก็ดูเอาที่จุดเชื่อมต่อที่มันอยู่ไกล้ วีพียูที่สุด เขียนเป็นอังกฤษว่า  ( ซีพียู  แฟน) อะไรประมาณนี้


เหนื่อย เลยแว๊ป ไปพักมา  มาต่อกันเลย


  อันนี้ก็คือ ตั้งแต่ เพนเที่ยมโฟร์ (P 4)หรือเซลลูล่อน 55+ ที่ออกมาเพื่อใช้กับเมนบอร์ด 775 และต่อๆมา รูปร่างลักษณะ มันก็จะคล้ายๆกันแบบนี้ทั้งหมด  ลองพลิกด้านล่างขึ้นมาดู มันจะไม่มี ขาหรือเข็ม โผล่นึ้นมา มันจะเป็น จุดๆ แบนติดกับตัวซีพียู  เพราะว่า มันได้เอาขาทั้งหมด ไปไว้ที่ตัวเมนบอร์ดหมดแล้ว  5555+

ไม่มีขา สักกะอัน เวลาจะใส่ลงซ็อกเก็ต ที่เมนบอร์ด ก็เอาให้ หยักๆ ทั้งสองข้างมันตรงกันกับเมนบอร์ด ก็เท่านั้น  ส่วนรุ่นไหน รองรับบอร์ดตัวไหน ลองเอาเองมันยาว  ใส่แล้วเปิดติด มันก็ใช้ได้ ใส่แล้วเปิดไม่ติด ถ้ามันไม่เสีย มันก็คง ไม่รับกัน ก็เท่านั้น



อันนี้เป็นพัดลมระบายความร้อง ของตระกูล AMD (เอ เอ็ม ดี) สายไฟ ต้องมี 4 เส้น


ก็ประมาณแบบนี้ ไม่รู้จะอธิบายอะไร รุ่นไหนใส่บอร์ดไหน ซ่อมไปเรื่อยๆ เดี๋ยวจำเอง เพราะเวลาซ่อม ก็จะได้เห็นจากของจริง จำเอา    กูเกิ้ล ช่วยได้เยอะ สอนหมดไม่ไหว



ไม่มีความคิดเห็น:

เรียนซ่อมคอมพิวเตอร์

เทสเพาเวอร์

ดีบักการ์ด